Thứ Sáu, 26 tháng 7, 2019

Làm sao để thay đổi bản thân chạm tay vào những ước mơ lớn

Làm sao để thay đổi bản thân chạm tay vào những ước mơ lớn

1. Vì sao chúng ta cần thay đổi bản thân? Có một câu chuyện ngắn như thế này: - Thưa thầy, làm sao để thay đổi bản thân ạ? Người giáo già từ tốn đáp bằng cái giọng bình thản: - Vậy con hãy ngồi thẳng lưng lên, ta sẽ chỉ cho con điều con muốn biết. Cậu bé nọ nhanh nhảu đáp lời: - Dạ… Lưng con đã thẳng thưa thầy Các bạn có biết chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo? Liệu người thầy giáo ấy sẽ bật mí điều gì cho cậu bé? Thực ra, chẳng có gì đặc biệt ở phía sau câu chuyện ngoài sự ngỡ ngàng của cậu bé khi nhận được bí quyết “không có gì” từ thầy của cậu” “Chúc mừng vì con đã thay đổi”. Đọc tới đây, tôi tin chắc rằng, không chỉ có cậu bé trong câu chuyện mà ngay cả chúng ta cũng chưa hiểu ngay được vấn đề là gì, càng không hiểu hết giá trị nhân văn sâu sắc được chứa đựng từ trong câu trả lời của người thầy giáo ấy. Trong số chúng ta, dường như ai cũng nghĩ rằng bí quyết làm sao để thay đổi bản thân là một thứ gì đó vô cùng to tát, chúng ta cũng đang ngỡ ngàng như cậu bé ấy vậy, vì đơn giản chúng ta không nghĩ chỉ ngồi thẳng lưng thôi – một chuyện đơn giản như vậy cũng được cho là bí quyết thay đổi bản thân hay sao. Thực chất, thay đổi bản thân chỉ là câu chuyện chúng ta đưa ra lựa chọn nào mà thôi. Ngay tại khoảnh khắc mà cậu học trò lựa chọn làm theo lời thầy giáo – ngồi thẳng lưng thì cũng đồng nghĩa rằng cậu ta đã có một sự thay đổi. Nhưng nếu đem câu chuyện này so bì với muôn vàn vấn đề của cuộc sống thực tại thì liệu nó có đủ sức cho các bạn thấy được bản thân cần làm gì để thực sự có một cuộc đổi thay ngoạn mục, một cuộc đổi thay có thể làm thay đổi toàn bộ con người và sự nghiệp của bạn. Và bạn có nghĩ, lưng thẳng lên chỉ được trong chốc lát, khi cậu bé cảm thấy mỏi thì ắt sẽ phải thay đổi các tư thế khác. Vậy sự thay đổi trong sự nghiệp của bạn có thể giữ “thẳng” mãi hay không? Rất có thể nhưng chúng ta cần bí quyết. 2. Đi tìm lời đáp “Làm sao để thay đổi bản thân” Khi chưa nhận thức được chính mình bạn sẽ chẳng thể biết bản thân đã tốt hay chưa để đưa ra quyết định liệu có cần thay đổi hay không? Bạn có biết điều này sẽ gây ra những tai hại lớn nhường nào đến bước đường phát triển của bạn trong cuộc sống lẫn sự nghiệp. Bởi vậy mà Bích Phượng cho rằng, bí quyết đầu tiên đó chính là… 2.1. Hiểu rõ chính mình và lý do cần thay đổi Đa số, chúng ta ai cũng nghĩ việc thay đổi bản thân là một điều gì đó rất quan trọng, rất cần thiết trong cuộc sống. Tôi không phủ nhận điều đó nhưng bản thân lại tâm đắc hơn với một điều ngược lại: liệu có mấy người hiểu được bản thân của sự thay đổi bản thân và liệu có phải cứ thay đổi bản thân là tốt? Chính vì còn lạc bước trong mớ hỗn độn đó mà nhiều người đã không biết nhìn nhận chính mình đang cần thay đổi thứ gì và phải làm sao để có thể thay đổi bản thân đúng cách. Hình như… các bạn đang hiểu sai về chính điều các bạn đang nói tới “thay đổi bản thân”. Bằng suy nghĩ thay đổi bản thân là cần thiết, nhiều người đã không ngừng làm mình của ngày hôm nay khác đi mình của ngày hôm trước. Chúng ta cứ mãi huyên thuyên rằng, người khác cũng nên làm như ta mà không biết rằng bạn có đang thay đổi đúng và người khác ấy có cần thiết phải thay đổi tương tự như bạn? Chính vì thế, để trả lời rõ vấn đề này, chúng ta càng cần hiểu rõ thế nào được gọi là thay đổi bản thân đúng nghĩa? Chẳng có bất cứ một khái niệm chính xác nào cho bạn lời đáp về thay đổi bản thân. Nó không đơn giản chỉ là chuyện tìm kiếm trên thanh search của google hay tra trong một vài cuốn từ điển cuộc sống là đã có ngay điều mong muốn. Bàn về sự thay đổi bản thân thực chất nó là khái niệm của riêng bạn. Chỉ có bạn mới biết mình cần thay đổi cái gì để bản thân trở nên tốt hơn và với những điều đang có, những điều cần thay đổi ấy, nếu đưa chúng vào sự nghiệp công việc của mình thì liệu rằng bạn có đến được với cái đích cuối cùng của sự thành công hay không? Nói một cách đơn giản và dễ hiểu hơn, xét trên phương diện sự nghiệp, thay đổi bản thân chính là việc chúng ta đang có những mong muốn thay đổi chính mình như thế nào để có thể hướng tới điều gì đó tốt đẹp hơn. Sự thành công tìm đến sau mỗi lần thay đổi khiến cho bạn cảm thấy thoải mái thì đương nhiên việc tiếp tục thay đổi theo chiều hướng đó là điều cần thiết. Nhưng sau khi nhận thức được rõ về việc có cần thiết để thay đổi bản thân hay không, tất cả chúng ta cần phải vững tin vào mọi quyết định sau đó. Ấy chính là bí quyết thứ hai mà Bích Phượng muốn gửi tới cho bạn. 2.2. Uy tín với chính mình, tin tưởng vào con người tuyệt vời nhất trong bạn Trong công việc luôn có biết bao thứ âm thanh hỗn độn, vang vọng. Đó là lời của sếp, của đồng nghiệp, là những lời khen hay sự khiển trách. Tất cả sẽ khiến cho bạn dần dần quên mất chính mình. Bởi vì điều này, không biết bạn thì sao nhưng tôi đã từng lãng quên chính mình, cũng đã từng không nhận thức được những thế mạnh của bản thân ở đâu và cần làm gì để khiến công việc tốt hơn sau những giờ làm việc căng thẳng, áp lực. Nhưng bạn có biết, thực ra trong mỗi chúng ta đều có một tiếng nói riêng mà phải thật tĩnh tâm mới có thể nghe thấy nó. Chính lúc bạn tự vấn mình “tiếng nói ấy là gì” cũng là lúc bạn đang nhận được một lời khích lệ từ sâu bên trong của bạn hay nói một cách khác đó chính là một phần con người tích cực khác của bạn. Con người ấy luôn xuất hiện mỗi khi bạn mệt mỏi hay cần một chỗ dựa tinh thần trong sự nghiệp. Nhưng, cũng có lúc tiếng nói ấy lại là một tiếng nói bi quan, nó càng làm cho bạn chùn bước và trượt dài trên sự thất bại và những nỗi buồn.   Và… Bí quyết hay nhất để bạn có thể thay đổi bản thân mình một cách bền vững chính là phải biết cách làm sao biến tiếng nói nhỏ ấy trở thành đồng minh của bạn. Muốn vậy, bạn nên tin tưởng rằng tiếng nói nhỏ đó hay cũng chính là con người bên trong của bạn vốn rất tuyệt vời. Tiếng nói ấy luôn nói lời quyết tâm, con người ấy luôn mạnh mẽ giống như khi bạn sinh ra, bạn đã biết nắm chặt đôi bàn tay để thách thức với mọi khó khăn trong cuộc sống vậy. Tin tưởng vào bản thân mình, bạn sẽ làm được rất nhiều thứ tuyệt vời hơn cả những gì tưởng tượng. Hãy xem lại toàn bộ mọi kế hoạch đã vạch ra cho sự nghiệp của mình mà không hoàn thành, không phải để giải quyết nốt mà để đưa ra quyết định cho nó: hoàn tất hay có thể gói gọn nó lại và đưa vào dĩ vãng. Bởi vì giữa việc muộn và quá muộn thì luôn có một khoảng cách vô cùng lớn. Bạn cần phải làm ngay khi đã có quyết định trước khi để mọi thứ quá muộn. 2.3. Hãy lựa chọn một môi trường tích cực để gieo mình phát huy hết mọi đam mê Bạn đã từng nghe đến câu chuyện kể về những chú cua cùng chen nhau trong một chiếc chậu. Để có thể lấy ô - xi và ngoi cao hơn kẻ khác, chúng đã chẳng ngại ngần mà đè lên cổ nhau, dẫm cả lên mình nhau. Bởi vậy mà chỉ cần có một chú cua nào bò được lên đến thành chậu thì sẽ ngay lập tức có những con cua khác cùng nhau kéo xuống. Chẳng con nào ra ngoài được, chúng cùng chung một kết cục là sự an bài trong lòng chậu sâu. Vậy qua câu chuyện này, bạn rút ra được bài học gì? Với riêng tôi, thiết nghĩ rằng câu chuyện ấy giống như bài học về niềm tin vậy. Khi niềm tin của con người vừa mới chớm nở thì ngay lập tức rất dễ bị những người khác ở xung quanh ta làm tàn lụi nếu như bạn không kiên quyết, không bảo vệ được chính niềm tin đó của mình. Trong công việc cũng vậy, hãy tránh xa những hiện thân của chú cua ngang ngược, tự lựa chọn cho mình một môi trường tích cực. Đương nhiên điều đó hoàn toàn có thể vì chúng ta không có quyền lựa chọn nơi mình sinh ra, nhưng chắc chắn chúng ta lại có thể tự quyết định được nơi sẽ làm việc và gắn bó được cả đời với công việc đó hay không tùy thuộc vào chính suy nghĩ tích cực và khả năng gieo mầm cho sự nghiệp của bạn hay không. Khi đã có quyền quyết định đó, tốt hơn hết bạn đừng dại gì mà chui vào chậu cua nhé. Thay vào đó, có rất nhiều môi trường tích cực đang chờ đón bạn đến và chinh phục niềm đam mê. Bằng không, bạn cũng có thể tự cải thiện môi trường mà bản thân chưa thực sự ưng ý. Bạn hãy bắt đầu từ hành động tránh xa những con người luôn mang trong họ tinh thần bi quan, luôn ca thán về công việc dù họ có là người đồng nghiệp bạn từng thân thiết ngay từ những ngày đầu. Đây chính là hai bí quyết mà tôi tâm đắc nhất và đã thực hiện chúng trong suốt hành trình nghề nghiệp của bản thân mình. Vậy còn bạn thì sao? Trên đường đời tấp nập, mỗi người sẽ tự mình lựa chọn một lối đi riêng, thành công hay thất bại vẫn là bạn quyết định. Vậy thì chẳng có lý do gì bạn không hết mình cho những điều đã lựa chọn để không phải quay đầu nhìn lại với những suy nghĩ thất vọng. Hãy cùng Bích Phượng hành động, có thể bạn sẽ tìm ra những con đường mới mẻ hơn, thú vị hơn nhưng thử áp dụng hai bí quyết của tôi xem sao? Biết đâu bạn sẽ có được một sự thay đổi tích cực hơn mong đợi.

Xem nguyên bài viết tại: Làm sao để thay đổi bản thân chạm tay vào những ước mơ lớn

#timviec365

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét